วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เริ่มซ่อมบ้าน


อา ในที่สุดก็ได้บ้าน มีสวนสวยในฝันแล้ว 
ครับ หลายๆท่านยินดีปรีดาที่ได้มีบ้านและสวนสวยๆอยู่ในบริเวณบ้าน เพื่อผ่อนคลายยามเหน็ดเหนื่อยจากหน้าที่การงานประจำวัน
และยังเป็นส่วนสัณฑนาการสำหรับครอบครัวอีกส่วนหนึ่ง

             ครับ ต้องยอมรับว่า สวนในบ้านก็เป็นส่วนสำคัญพอสมควร สำกรับบ้านที่มีเนื้อที่ไม่ว่าจะมากหรือน้อย แม้ราคาต่อตารางเมตรจะค่อนข้างไปทางแพงไปหน่อย แต่คนส่วนใหญ่ก็พอจะยอมรับได้เพื่อแลกกับการใช้สอยตามที่กล่าวมาในตอนต้น นั่นหมายถึงการที่ท่านจ้างทางช่างภูมิทัศน์ (ช่างสวนเรานั่นแหละ)
ให้จัดชุดต้นไม้ที่จะปลูกในบ้านเราตามที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นตามหลักฮวงจุ้ยหรือตามหลักไม้มงคลของไทยเรา จริงๆแล้วก็เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านนะผมว่าเพราะแต่ละต้น เช่น ขนุน กล้วย เฟื่องฟ้า สเลดพังพอน  เพราะไม้พวกนี้เป็นไม้ที่ใช้ได้ในแง่ของอาหาร ยา กันขโมยปีน  แต่ถ้าเป็นบ้านตามโครงการจัดสรรทั้งหลาย ท่านก็ต้องทำใจหน่อย เพราะคุณไม่มีสิทธิ์เลือกคร๊าบ อาจจิ้มได้แค่ 1-2 ต้น ก็จบข่าวเพราะมันเป็นของแถม
ไม่ใช่ของเสียตัวงค์ (แต่จริงๆ เรารวมไว้ในค่าดำเนินการเรียบร้อยแล้ว 5555) เป็นไงครับเห็นในรูปสวยไหมละ อิจฉาละดิ ไม่ว่ากัน ไม่ว่ากัน
            

           ทีนี้ลองมาดูรูปต่อไปนี้

เป็นไงครับ (หารูปสวนเน่าๆไม่ได้ ดูรูปนี้แล้วกันนะ) เห็นระดับน้ำมั้ยครับ ก็ลองจินตนาการเอาแล้วกันว่าสภาพสวนสวยของท่านจะแปรเปลี่ยนไปแค่ไหน ถ้าโชคดีท่วมไม่นานก็พอทน แต่ถ้าเกิน 2 อาทิตย์ละก็ เตรียมหนังสือสวนสวยมาหาไม้มาลงใหม่ได้เลยครับ







           เอาหละครับเรามาว่ากันว่าเราจะจัดการยังไงหลังน้ำลด ในกรณีที่โดนน้ำท่วมไม่เกิน 2 อาทิตย์ผมแนะนำว่า
  •  ไม้ยืนต้นที่มีอายุคู่บ้าน(ไม่ต้องถึงขนาดคู่เมืองนะ) มานานตั้ง 2 ปีขึ้นไป ก้ไม่ต้องทำอะไรมากครับ แค่ปรับสภาพรอบๆโคนต้นใหม่ ใส่ปุ๋ยซักนิด ตัดแต่งกิ่งที่ไม่สวยงามออก รอประมาณไม่เกิน 1 เดือนเค๊าก็จกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม ส่วนที่อายุ ไม่เกิน 2 ปี อาจต้องบำรุงกันเยอะหน่อย เพราะรากยังไม่ลึกดีนัก (เพราะส่วนใหญ่จะเป็นไม้ที่ล้อมมา) ก็ต้องตีไม้เพื่อพยุงต้นไว้ซักระยะนึงเพื่อป้องกันต้นล้ม เพราะดินโดยรอบอ่อนตัวและอุ้มน้ำไว้เต็มที่ ตัดแต่งกิ่งที่เล็กไม่จำเป็นออก อาจดูไม่สวยงามนักแต่ก็ต้องทนครับเพราไม่งั้นต้นไม้ต้องทำงานหนักในการสร้างอาหารไปเลี้ยงส่วนที่ไม่จำเป็น ใส่ปุ๋ยเยอะหน่อย ก้น่าจะรอด งบประมาณ ไม่ทราบ แล้วแต่ความต้องการของท่าน
  • ไม้ดอก ไม้ประดับ พวกนี้ถ้าเป็นกระถางแล้วย้ายทันก็ดีไป ถ้าไม่ทันก็สบายไป(สบายร้านขายนะ) เพราะส่วนใหญ่รากจะเน่าแล้วก็จบชีวิตหลังโดนน้ำไม่เกิน 7 วัน แต่ก็มีบางอย่างที่พอทนได้ หลังน้ำลด สิ่งที่ต้องทำคือทำร้านไม้แล้วนำไปวางไว้ข้างบนถาจะให้ดีแกะออกจากกระถางแต่อย่าเอาดินออก(งงป่าวเนี่ย)คือทุบกระถางทิ้งนั่นแหละ แต่เผื่อบางคนเสียดายกระถางไง นำไปตากไว้บนร้านที่ทำไว้ แต่ระวังอย่าให้โดนแดดแรง และตัวสำคัญคือ มด รดน้ำวันละครั้งพอเหมือนกรวดน้ำแหละ อย่ารดเยอะ ใช้ที่ฉีดน้ำยารีดผ้าฉีดที่ใบพอเป็นฝอยๆเหมือนน้ำค้างพอ ถ้ามีปุ๋ยน้ำก็ฉีดที่รากพอชื้นๆ ซักประมาณ 10 วันก็นำลงกระถางตามเดิม ส่วนที่โคม่าก็ต้องตัดใจเอามีดสับๆๆพอเป็นชิ้นเล็ก(ไม่ต้องเหมือนสับหมูน๊ะ)แล้วแผ่เมตตานำไปโปรยไว้รอบๆโคนไม้ใหญ่ หรือนำไปใส่ในกระถางที่เราปลูกใหม่เพื่อให้เป็นปุ๋ยธรรมชาติต่อไป งบประมาณ ไม่ทราบ แล้วแต่ความต้องการของท่าน
  • ต่อไปถึงคิวของแพง บางคนอาจไม่ทราบเห็นว่าเล็กน้อย นั่นขึ้นอยู่กับว่าที่ทางที่บ้านท่านกว้างใหญ่แค่ไหน ใช่ครับ ผมกำลังพูดถึงสนามหญ้า ตัวนี้แหละกินตังค์ดีนักเดี๋ยวตายเดี๋ยวตาย การซ่อมแซมเรามาดูกันก่อนอย่ารีบร้อนไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้เสียตังค์เด้สียแน่ๆแต่เราต้องเสียให้น้อยที่สุด เมื่อน้ำลดสิ่งที่ควาทำคือฉีดน้ำล้างโคลนหรือเลนซะก่อน ไม่ใช่เอาประเภทแรงดันสูงมาฉีดนะครับ ใช้น้ำจากสายยางธรรมดานี่แหละถ้าไม่ผ่านปั๊มได้ยิ่งดี ฉีดต่ำๆไว้พอเห็นใบหญ้าโผ่ลก็โอและ หลังจากนั้นก็รอดูซัก 1-2 อาทิตย์เราก็จะเริ่มเห็นผู้รอดชีวีตแล้ว ระหว่างนั้นให้โรยปุ๋ยเกร็ดหรือปุ๋ยเมล็ดบำรุงหน่อย เมื่อหญ้าฟื้นก็ได้เวลาสำรวจบริเวณที่เหี่ยวและตายโดยใช้มีดกรีดลงไปให้ถึงดินหรือทรายแล้วแคะออก โดยให้มีความกว้างประมาณไม่เกิน 30 X 30 เซ็น เพราะเวลาเราไปซื้อมาซ่อมมันก็จะเป็นแผ่นๆขนาดนี้แหละ แล้วก็นับซะกี่แผ่น จัดการไปซื้อหามาถ้าจะให้ดีก็ซื้อพร้อมพวกไม้ดอกไม้ประดับที่ต้องเปลี่ยนนั่นแหละเพราะส่วนใหญ่มีคู่กัน ก่อนที่จะลงหญ้าให้ซื้อทรายโรยบริเวณที่จะวางแผ่นหญ้าก่อนโรยหนาซัก 3 - 5 เซ็นก็พอ(ระวังเรื่องระดับของเก่ากับใหม่ด้วยเดี๋ยวจะกลายเป็นว่ามีเนินซ้อมพัทกอล์ฟซะ) แล้วก็จัดการหาอะไรกดๆตบๆเบาพอเป็นพิธีไม่ใช่ตบๆๆซะใบบี้ใบแบน โรยปุ๋ยเล็กน้อย รดน้ำพอชื้นๆ ก็จบข่าวเรื่องนี้และ งบประมาณ ตารางเมตรละไม่เกิน 30 บาท (ปูเอง+ทราย)ทรายหยาบ 1 ถุง 25-30 (ราคาก่อนน้ำท่วม) ปูได้ประมาณ 5-10 ตารางเมตร
  • แผ่นหินทางเดิน อันนี้แล้วแต่บางบ้านแต่ถ้ามีก็จัดการล้างซะ ใช้น้ำธรรมดากับพวกน้ำยาที่ไม่เป็นกรดเพราะไม่งั้นหญ้ารอบๆตายอีก ล้างแค่ตะไคร่ออกพอเดินไม่ลื่นก็พอถูมากเดี๋ยวเลขขึ้น ดังไม่รู้ตัวอีก
  • ถึงพระเอกของบ้านและตัวนี้ คือ........... ท่อระบายน้ำรอบบ้าน ปัจจุบันไม่เคยเห็นโครงการไหนทำรอบบ้านซะทีไม่รู้เป็นไงทั้งๆที่รวมราคาค่าของ+ค่าแรงที่ทำตอนสร้างบ้านเฉลี่ยประมาณไม่เกิน 250-300 บาท/เมตร (รวมบ่อพักแล้ว) แต่ถ้ามาทำทีหลังจะตกประมาณ 500 บาท/เมตร แถมหญ้าเอย ต้นไม้เอย เสียหายอีก เอาหละมาดูกัน การซ่อมเบื้องต้นอันดับแรก เปิดดูฝาบ่อพักทุกบ่อที่มีในบ้านก่อนว่าก้นบ่อมีโคลน ทราย ดินอยู่มากหรือเปล่า ถ้ามีจัดการตักออกซะ ให้ถึงระดับท้องท่อซีเมนต์ระบายน้ำ (เอาน่าลงมือเองก่อนจะได้ลดพุงด้วย)เสร็จแล้วก็ทดลองใช้น้ำในบ้านหรือเทน้ำใส่บ่อพักหรือเปิดสายยางใส่ดูแล้คอยดูระดับน้ำว่าไหลดีหรือเปล่า ปรกติจะมีน้ำขังอยู่ในบ่อบ้างเล็กน้อย ถ้าไหลปรกติก็ดีใจด้วยว่าไม่ต้องเสี่ยงว่าจะเสียเงินมาก แต่ถ้าไหลช้ามากให้ใช้น้ำแรงๆ(ถ้าเป็นพวกเครื่องฉีดแรงดันจะดีมาก) ฉีดไปในท่อซีเมนต์บางรุ่นอาจสอดได้ไม่ลึกให้ใช้ปากปืนฉีดสวมกับสายยางก่อนแล้วค่อยๆสอดสายยางเข้าไปตามท่อเรื่อยๆ ปรกติแล้วบ่อพักรอบบ้านจะอยู่ห่างกันไม่เกิน 3 เมตร สอดสายยางจนโผล่ที่ปลายท่อซีเมนต์อีกข้าง ชักเข้าชักออกพอเหงื่อซึม(อย่า อย่าคิดไกล) ทำอย่างเดิมกับท่อระหว่างบ่อพักทุกบ่อ รวมถึงบ่อสุดท้ายที่ออกลงท่อระบายด้านนอก (ไม่ต้องเปิดฝาที่ถนนนะ เดี๋ยวหลังหัก) เท่านี้ก็โล่งตลอด
                       เอาหละครับรอบๆบ้านก็มีเท่านี้หละหลักๆแต่หากว่ามีอะไรเพิ่มเติมก็เม้นต์ไว้เดี๋ยวผมจะหาข้อมูลให้ครับ แล้วเดี๋ยวเราค่อยมาว่ากันในส่วนอื่นๆต่อครับ







1 ความคิดเห็น:

  1. ขอถามนอกหัวข้อนะคะ พอดีห้องน้ำที่บ้าน ปูนยาแนวมันสึกลงไปเป็นร่องลึก แล้วเวลาทำความสะอาด มันก็จะเปลืองทั้งน้ำยา ทั้งแรง อยากซ่อมแซมด้วยตัวเอง ต้องเริ่มขั้นตอนยังไงบ้างคะ ต้องให้พื้นแห้งมั๊ย ต้องกะเทาะยาแนวเก่าออกก่อนหรือเปล่า ประมาณนี้นะคะ คุณBoongshoo ตอบด้วย ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ