วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การซ่อมแซมยาแนวร่องกระเบื้อง


ยาแนวที่เก่า+แก่
  มาแว้ว ขออภัยคร๊าบที่มาตอบช้าไปหน่อย เพราะช่วงนี้กำลังตื่นเต้นกับน้ำที่ชอบมีข่าวลือรุนแรง จนทำให้บางแห่งเหมือนเกิดจาจลย่อยๆไปเลย ยังไงก็ฟังๆข่าวที่ออกมาจากราชการไว้จะดีกว่าครับ เพราะบางครั้งสื่อก็ชอบที่จะวิเคราะห์เอง ทำให้ประชาชนแตกตื่น เอาหละครับท่านที่ถามถึงการซ่อมบ้านในส่วนของยาแนวกระเบื้องที่เก่าแล้ว


           



              เดี๋ยวเรามาพูดถึงสาเหตุและการหลุดล่อนกันก่อน เพื่อที่จะได้ระมัดระวังกันสืบไปในภายภาคหน้า ดูจากรูปท่านจะเห็นว่ายาแนวที่เก่าแล้วช่างไม่น่าดูเอาเสียเลย แถมทำให้อับอายแขกที่มาบ้านพอสมควร ท่านอาจจะมองว่ามีปัญหาแค่นี้เอง แต่จริงๆแล้วเยอะกว่านั้นครับ เพราะว่าเมื่อท่านพบเห็นการแก่เกิดขึ้นนั่นแสดงว่าปูนยาแนวนั้นเริ่มหมดอายุ บางท่านอาจคิดว่า ทำไมหมดอายุเร็วจัง ช่างใช้วัสดุที่ไม่ดีหรือเปล่า เปล่าเลยครับ ช่างสว่นใหญ่ร้อยละ 95 ใช้วัสดุมาตรฐานอยู่แล้วแต่ผู้ที่ทำให้หมดอายุเร็วขึ้น คือ "ท่านเอง" น่านๆๆๆ ทำงงๆ จริงครับท่านเองเป็นคนที่ทำให้เกิดสาเหตุดังกล่าว เนื่องจากการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำต่างๆ เช็ด ถู ล้าง เป็นประจำ ท่านสังเกตุป่าวครับเวลาท่านล้างห้องน้ำด้วยน้ำยาเมื่อราดแล้วจะเกิดฟองฟูฟ่องอย่างสวยงามทำให้เราพอใจมากเพราะสะอาดแน่นอน และเมื่กระเด็นมาโดนท่านมันยังกัดเอาเลย เนื่งจากน้ำยาพวกนี้มีสภาพเป็นกรดครับ มากน้อยดูจากการที่ทำให้เกิดฟอง กรดนี่หละครับที่มันค่อยๆกัดกร่อนปูนยาแนวของท่าน นอกจากหลุดร่อนแล้วยังทำให้น้ำซึมลงไปที่ใต้กระเบื้อง สิ่งที่ตามมาคือ
               1.ทำให้กระเบื้องหลุดและล่อนออก
               2.ทำให้เกิดการซึมของน้ำลงไปยังพื้นชั้นล่าง ถ้าเป็นบ้านชั้นเดียวก็ยังพอทนครับถ้ามีสองชั้นแล้วเกิดที่ห้องน้ำชั้นสอง ก็จะทำให้ฝ้าเพดานอันสวยงามของท่านเสียหาย
               เอาหละครับหลังจากทราบต้นตอ สาเหตุ และความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแล้วเรามาเริ่มการซ่อมบ้านในส่วนนี้กันเลยครับ 
      อันดับแรกเรามาเตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือเครื่องใช้กันก่อน สิ่งที่ตต้องเตรียมการอันดับแรกสุดคือ    
  • เครื่องมีอขูดร่องกระเบื้อง หาซื้อตามร้าใหญ่ๆหน่อย อย่างโฮมโปร หรือร้านจำหน่ากระเบื้องและสุขภัณฑ์
  • ปูนยาแนว สีตามใจท่านเพราะมีให้เลือกมากมาย ไม่อยากบอกว่าตุ๊กแกดีนะ 1 ถุงใช้ได้ประมาณ 3-4 ตารางเมตร
  • รองเท้าแตะเก่าๆ อย่างงครับเดี๋ยวจะบอกว่าทำไมต้องใช้
  • ฟองน้ำแผ่น หาซื้อตามร้านฮาร์ดแวร์หรือวัสดุก่อสร้าง 1 แผ่น
  • ถังปูนพลาสติก หาซื้อตามร้านฮาร์ดแวร์หรือวัสดุก่อสร้าง 1 ใบ หรือถ้ามีอ่างพลาสติกไม่ต้องใหญ่ก้ใช้ได้ครับ
  • ที่ผสมปูนยาแนว อะไรก็ได้ที่สะอาดๆหน่อย
      

         
เครื่องมือขูดร่องกระเบื้อง
       







  อันนี้เป็นที่ขูดร่องกระเบื้องใช้ง่ายครับ ราคาน่าจะอยู่ที่ 180-200 บาท




วีธีขูดร่อง




การผสมปูนยาแนว


การยาแนวร่อง


การเช็ดทำความสะอาด



               ทีนี้เราก็มาเริ่มกันเลยครับ    
  • อันดับแรกรอให้ห้องน้ำแห้งซะก่อนครับแล้วลงมือขูดร่องกระเบื้องให้ลึกแค่เครื่องมือ แล้วกวาดทำความสะอาดจะให้ดีใช้ที่ดูดฝุ่นดูดออกเพื่อเศษต่างๆจะได้ไม่ลงไปในร่องกระเบื้อง
  • เสร็จแล้วให้เตรียมตัดเศษรองเท้าแตะทางส้นออกประมาณว่าจับถนัดๆมือ
  • ผสมปูนยาแนวตามอัตตราส่วนข้างถุง ระวังเหลวเกินไปจะแห้งช้า แห้งเกินไปก็ไม่ติด ปริมาณที่ใช้คำนวนจาก ความกว้าง X ความยาว ของพื้นที่ๆจะทำการซ่อมแซม แล้วก็กะเอาครับ ไม่จำเป็นต้องผสมมากๆเพราะเดี๋ยวปูนจะแข็งซะก่อน เช่นห้องน้ำกว้าง 2 เมร ยาว 3 เมร ก็ตกอยู่ที่ 6 ตารางเมตร ใช้อยู่ที่ 1 ถุง ครึ่ง แต่ร้านคงไม่แบ่งขายเป็นแน่แท้ ดังนั้นพื้นที่ขนาดนี้ซื้อมา 2 ถุงซะดีๆ แต่! อย่าผสมหมด ให้ผสมทีละ ครึ่งถุงหมดแล้วค่อนผสมใหม่ครับ เพราะเหลือเราสามารถใช้อย่างอื่นได้อีก เช่น ยาแนวระหว่างอ่างล้างหน้าในส่วนที่ติดผนัง เพราะส่วนนี้มักแตกล่อน
  • ผสมเสร็จแล้วก็จัดการควักปูนยาแนวด้วยเศษรองเท้าแตะมาวางลงไปที่กระเบื้องพอประมาณ จากนั้นทำการป้ายแนวขวางกับร่องกระเบื้องออกแรงกดเล็กน้อยทุกครั้งที่ป้าย ป้ายขวางไปซักประมาณหนึ่ง ก็ให้ป้ายรูดแนวตามร่องกระเบื้องโดยออกแรงกดพอๆกับตอนที่ป้ายขวาง
  • ทำไปเรื่อยเรื่อยจนเต็มห้อง(จะให้ดีตอนเริ่มป้ายให้หันหลังให้ประตูจะได้จบงานแล้วเราออกจากห้องพอดี) อ้อ ลืมบอกทำได้ซักหน่อยให้ใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาดเกือบแห้งลูบๆปูนที่เปื้อนตามแผ่นกระเบื้องออกด้วยครับ เดี๋ยวแห้งแล้วจะเช็ดยาก
  • เสร็จแล้วรอให้แห้งประมาณซัก 5-6 ชั่วโมง เช็ดถูอีกครั้ง เป็นอันจบ
           งัยครับ ไม่ยากเลยกับการซ่อมบ้านในส่วนของยาแนวหลุดล่อน เก่า มีคราบเชื้อรา ขอขยายความหน่อยครับ ที่ให้ใช้เศษรองเท้าแตะมาทำเป็นที่ป้ายปูนนั้นเหตุผลคือเวลาเราป้านปูนตัวรองเท้าแตะฟองน้ำ สามารถยืดหยุ่นตัวพาปูนยาแนวแทรกไปตามร่องได้ดีกว่าครับ อีกอย่าง ไม่ต้องเสียเงินซื้อเครื่องมืออีก สว่นเครื่องขูดร่องจะไม่ซื้อก็ได้บางท่านอาจหาเศษอะไรที่แข็งๆแหลมๆมาขูดแทน ก็ได้เช่นกันครับ แต่ไม่แนะนำเพราะอาจทำให้ขอบของกระเบื้องแตก บิ่น เป็นอันตรายตต่อเท้าอันเป็นที่รักของท่านได้ ก่อนจบ ขอแนะนำอีกหน่อย เวลาล้างห้องน้ำผมว่าใช้แค่ผงซักฟอกก็พอครับ แต่ถ้าเป็นคราบมากก็อาจใช้น้ำยาช่วยบ้างแต่อย่าบ่อยและเวลาราดแล้วอย่าทิ้งแช่ไว้นานนักครับ เพื่อยืดอายุกระเบื้องและร่องอันสวยงามของท่าน (ร่องกระเบื้องนะครับ) โอเคครับหมดแค่นี้แหละ เดี๋ยวว่างก็มาต่อในหัวข้อต่อไปครับ












3 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณค่าาาาา....ง่ายอย่างนี้ ทำเองก็ได้ จ้างเค้าก็หลายตังค์ วันหลังจะมาเยี่ยมบล็อคใหม่นะค้าาาา..

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ช่วยได้ครับ แต่ไม่100% ต้องลอก ขูดออก แล้วใช้ยาแนวที่มีคุณสมบััติในการกันน้ำ ซึ่งอาจจะมีราคาแพงซักหน่อย ต้องถามว่าน้ำขึ้นมาทุกวันหรือเปล่า หรือขึ้นเป็นบางครั้ง ถ้าถ้าเป็นบางครั้ง ก็ใช้เกรด รองลงมาหน่อย แต่ถ้าขึ้นทุกวันก็ต้องตัดใจใช้ระดับ ยาแนวที่ใช้กับสระว่านน้ำครับ

      ลบ